Helo, fy enw i yw Aled a dwi’n byw ym Mhontarddulais yn Abertawe. Dwi’n manychu Ysgol Gyfun Gwyr ar y foment ac yn dechrau blwyddyn 13 ym mis Medi. Ar gyfer lefel uwch gyfrannol dewisais astudio Cymraeg, Addysg Grefyddol a Hanes ac yn astudio’r BAC hefyd. Pryd mae gen i amser rhydd dwi’n gwneud nifer o bethau, dwi’n chwarae pêl-droed i’r dîm lleol fel gôlgeidwad ac yn chwarae 6 pob ochr pob dyd Mercher. Dwi’n hoff iawn o ddarllen llyfrau hanesyddol gan haneswyr megis A.J.P. Taylor a llyfrau ar Hitler a’r Gestapo. Dwi’n cymdeithasu llawer gan mynd allan gyda ffrinidiau a hefyd mae gen i tocyn tymor gyda’r Elyrch.
Wythnos yma dwi wedi cael profiad gwaith gan weithio gyda Catrin a Thomas o Menter Iaith Casnewydd. Yn ystod y dau diwrnod dwi wedi bod yma mae’r ddau ohonynt wedi bod yn croesawgar iawn gan cynnig lawer o gymorth a gwneud i mi deimlo’n gyfforddus. Ar y diwrnod cyntaf yn y bore, wnes i siarad â Thomas am sefyllfa’r Gymraeg fan hyn yng Nghasnewydd, roedd hyn yn gynorthwyol gan nad oeddwn yn ymwybodol o’r sefyllfa yma gan fy mod yn dod o Abertawe. I helpu mi ddeall y sefyllfa’n well rhoddodd Thomas lyfr Joshua Fishman i mi a oedd yn dangos wyth cam o ail-sefydlu iaith. Wrth darllen yr wyth cam yma roeddwn i gallu defnyddio gwaith Fishman a cymhwyso hi i’r sefyllfa fan hyn yng Nghasnewydd. O ganlyniad i hyn roeddwn yn deal sefyllfa Casnewydd yn gliriach ac yn sylweddoli’r dasg annod roedd Thomas a Catrin yn gwynebu.
Yn y prynhawn wnes i creu holiadur ar gyfer pobl sydd yn defnyddio gwasanaethau Menter Iaith. Yma roeddwn i gallu defnyddio fy sgiliau TGCh i greu holiadur apelgar a oedd yn edrych yn proffesiynnol. Rhoddod Catrin canllawiaith i mi ar y dasg gan nodi cwestiynnau posib gallai defnyddio. Gan defnyddio deunyddiau Microsoft Word i gyd fe wnes i greu holiadur sydd yn cynnwys cwestiynnau perthnasol a eang. Hefyd yn y prynhawn rhoddod Thomas tasg i mi greu cwis ar gyfer y cwis dwyieithog nesaf mae Menter Iaith yn cynnal. Rhoddodd hyn y gyfle i mi defnyddio fy nghwybodaeth am Cymru, Hanes, Chwaraeon a nifer o bethau arall er mwyn creu’r cwis. Hoffwn credu fy mod i wedi creu cwis annodd fydd yn cael y cynulleidfa i meddwl!
Ar ddydd Mawrth wedyn wnes i greu tabl ar Microsoft Excel a oedd yn dangos ‘analytics’ y cyfrif Trydar dros y tair mis diwethaf. Nid oeddwn wedi defnyddio Excel llawer yn y gorffennol onr roedd Thomas yn help mawr wrth i mi gyflawni’r dasg. Ar ôl gorffen hynny es i a Thomas allan i Commercial Street I geisio codi ymwybyddiaeth am yr iaith Gymraeg yn y gweithle gan darparu adnoddau am ddim i siopau a busnesau’r dinas. Wrth i ni fynd o siop I siop roeddwn yn talu sylw ar sut roedd Thomas yn ceisio gwerthu’r iaith i’r gweithwyr a dysgais llawer am sgiliau pobl wrth wneud hyn. Dywedodd Thomas am ei brofiadau wrth gwneud hyn o’r blaen ac roeddwn mewn sioc i dysgu am y lleiafrif o bobl oedd ddim yn siarad Cymraeg yn y gweithle. Ond er hyn roedd bron pob cwmni wedi cymryd ein adnoddau a roedd y taith yn un llwyddiannus ac addysgiadol. Pan gyrhaeddon nôl I’r Brifysgol roedd Thomas eisisau i mi ysgrifennu adroddiad am y bore a’r ymateb derbynon o’r siopau. Gan crynhoi beth roedd Thomas esisiau weld yn y darn es i ati i ysgrifennu’r ddarn gan cynnwys ystadegau a’r adborth derbynom yn ystod y taith I greu adroddiad cadarn a chywir.
Hoffwn rhoi diolch enfawr i Catrin a Thomas am roi’r cyfle i mi weithio gyda Menter Iaith Casnewydd am y ddau ddiwrnod yma. Dwi wedi cael fy drin fel oedolyn yn lle disgybl ysgol ac wedi dysgu lawer o bethau newydd yn ystod y brofiad yma.
Wythnos yma dwi wedi cael profiad gwaith gan weithio gyda Catrin a Thomas o Menter Iaith Casnewydd. Yn ystod y dau diwrnod dwi wedi bod yma mae’r ddau ohonynt wedi bod yn croesawgar iawn gan cynnig lawer o gymorth a gwneud i mi deimlo’n gyfforddus. Ar y diwrnod cyntaf yn y bore, wnes i siarad â Thomas am sefyllfa’r Gymraeg fan hyn yng Nghasnewydd, roedd hyn yn gynorthwyol gan nad oeddwn yn ymwybodol o’r sefyllfa yma gan fy mod yn dod o Abertawe. I helpu mi ddeall y sefyllfa’n well rhoddodd Thomas lyfr Joshua Fishman i mi a oedd yn dangos wyth cam o ail-sefydlu iaith. Wrth darllen yr wyth cam yma roeddwn i gallu defnyddio gwaith Fishman a cymhwyso hi i’r sefyllfa fan hyn yng Nghasnewydd. O ganlyniad i hyn roeddwn yn deal sefyllfa Casnewydd yn gliriach ac yn sylweddoli’r dasg annod roedd Thomas a Catrin yn gwynebu.
Yn y prynhawn wnes i creu holiadur ar gyfer pobl sydd yn defnyddio gwasanaethau Menter Iaith. Yma roeddwn i gallu defnyddio fy sgiliau TGCh i greu holiadur apelgar a oedd yn edrych yn proffesiynnol. Rhoddod Catrin canllawiaith i mi ar y dasg gan nodi cwestiynnau posib gallai defnyddio. Gan defnyddio deunyddiau Microsoft Word i gyd fe wnes i greu holiadur sydd yn cynnwys cwestiynnau perthnasol a eang. Hefyd yn y prynhawn rhoddod Thomas tasg i mi greu cwis ar gyfer y cwis dwyieithog nesaf mae Menter Iaith yn cynnal. Rhoddodd hyn y gyfle i mi defnyddio fy nghwybodaeth am Cymru, Hanes, Chwaraeon a nifer o bethau arall er mwyn creu’r cwis. Hoffwn credu fy mod i wedi creu cwis annodd fydd yn cael y cynulleidfa i meddwl!
Ar ddydd Mawrth wedyn wnes i greu tabl ar Microsoft Excel a oedd yn dangos ‘analytics’ y cyfrif Trydar dros y tair mis diwethaf. Nid oeddwn wedi defnyddio Excel llawer yn y gorffennol onr roedd Thomas yn help mawr wrth i mi gyflawni’r dasg. Ar ôl gorffen hynny es i a Thomas allan i Commercial Street I geisio codi ymwybyddiaeth am yr iaith Gymraeg yn y gweithle gan darparu adnoddau am ddim i siopau a busnesau’r dinas. Wrth i ni fynd o siop I siop roeddwn yn talu sylw ar sut roedd Thomas yn ceisio gwerthu’r iaith i’r gweithwyr a dysgais llawer am sgiliau pobl wrth wneud hyn. Dywedodd Thomas am ei brofiadau wrth gwneud hyn o’r blaen ac roeddwn mewn sioc i dysgu am y lleiafrif o bobl oedd ddim yn siarad Cymraeg yn y gweithle. Ond er hyn roedd bron pob cwmni wedi cymryd ein adnoddau a roedd y taith yn un llwyddiannus ac addysgiadol. Pan gyrhaeddon nôl I’r Brifysgol roedd Thomas eisisau i mi ysgrifennu adroddiad am y bore a’r ymateb derbynon o’r siopau. Gan crynhoi beth roedd Thomas esisiau weld yn y darn es i ati i ysgrifennu’r ddarn gan cynnwys ystadegau a’r adborth derbynom yn ystod y taith I greu adroddiad cadarn a chywir.
Hoffwn rhoi diolch enfawr i Catrin a Thomas am roi’r cyfle i mi weithio gyda Menter Iaith Casnewydd am y ddau ddiwrnod yma. Dwi wedi cael fy drin fel oedolyn yn lle disgybl ysgol ac wedi dysgu lawer o bethau newydd yn ystod y brofiad yma.